ข่าวสารและการเมือง

ค่าโดยสารรถไฟฟ้า BTS

ใครที่เคยใช้บริการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายของ BTS ซึ่งดำเนินการโดยกรุงเทพมหานครเอง ตั้งแต่อ่อนนุชไปจนถึงสถานีแบริ่ง คงจะต้องพบเจอกับค่าโดยสารที่แปลกประหลาดกันบ้างนะครับ

กล่าวคือค่าโดยสารในส่วนต่อขยาย จะมีอัตรา 15 บาท ตลอดสาย ในขณะที่ค่าโดยสารปกติจะเริ่มต้นที่ 15 บาท และเพิ่มขึ้น 5 บาท ต่อสองสถานี โดยค่าโดยสารสูงสุดจะอยู่ที่ 40 บาท

แต่จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าเราต้องการจะเดินทางจากสถานี BTS ส่วนเดิม ไปยังสถานีในส่วนต่อขยาย? ค่าโดยสารในส่วนเดิมจะคิดในอัตราปกติ และจะบวกเพิ่มไปอีก 15 บาท เมื่อเดินทางไปยังส่วนต่อขยาย ตัวอย่างเช่น ถ้านั่งจากวงเวียนใหญ่ ไปยังแบริ่ง ค่าโดยสารในส่วนปกติจะขึ้นไปยังอัตราสูงสุดที่ 40 บาท บวกกับค่าโดยสารในส่วนต่อขยายอีก 15 บาท กลายเป็น 55 บาท!

หรือถ้านั่งจากพระโขนงไปยังสถานีบางจาก ซึ่งห่างกันแค่ 2 สถานี ถ้าเป็นอัตราค่าโดยสารปกติ จะเสียค่าโดยสารแค่ 20 บาท แต่ถ้าเป็นในส่วนต่อขยาย จะคิดค่าโดยสารไปถึงอ่อนนุช 15 บาท และส่วนต่อขยายอีก 15 บาท กลายเป็น 30 บาท!

faretable

นอกจากนี้ยังมีเรื่องของบัตรเที่ยว 30 วัน หรือที่เรียกว่า SmartPass ก็ไม่สามารถใช้เข้าออกในสถานีส่วนต่อขยายนี้ได้เช่นกัน จึงได้เปลี่ยนมาเป็นบัตร Rabbit ที่มีทั้งระบบเติมเที่ยว และระบบเติมเงินในบัตรเดียวกัน เพื่อที่จะใช้ระบบเที่ยวในการเดินทางภายในสถานีส่วนเดิม และตัดเงิน 15 บาท ในกรณีทีเดินทางไปยังสถานีส่วนต่อขยาย

ในกรณีที่เดินทางจากสถานีเดิมมายังส่วนต่อขยาย เราสามารถไปที่เคาเตอร์เพื่อเติมเงินลงบัตรเพิ่ม 15 บาท แล้วออกจากสถานีได้ แต่หากจะเดินทางจากสถานีส่วนต่อขยายเข้าไป เราไม่สามารถเติมเงิน 15 บาท ได้ โดยจะถูกบังคับให้เติมขั้นต่ำทีละ 100 บาท เรียกว่าการขายพ่วงเลยก็ว่าได้ แต่ถ้าไม่อยากเติมเงินจำนวนมาก ก็ต้องไปกดตู้ ซื้อบัตรไปลงอ่อนนุช แล้วค่อยแตะบัตรเที่ยวกลับเข้ามาใหม่อีกรอบ ก็ทำให้เสียเวลาในการเดินทางเข้าไปอีก

และล่าสุดก็มีข่าวว่ากรุงเทพมหานครก็จะคิดค่าโดยสารในส่วนต่อขยายที่จะไปถึงสถานีบางหว้าในลักษณะเดียวกัน http://www.thairath.co.th/content/pol/340988

โดยส่วนตัวมองว่าเกิดจากการตกลงกันไม่ได้ระหว่าง BTS กับกรุงเทพมหานคร จะแยกกันเก็บค่าโดยสาร และผลักภาระเรื่องค่าโดยสารที่ต้องจ่ายเพิ่มให้กับผู้โดยสารอย่างเราๆ

ผู้โดยสารคงต้องรอไปอีก 17 ปี ล่ะครับ กว่าที่สัมปทาน BTS จะตกเป็นของ กทม. ซึ่งจะสามารถกำหนดค่าโดยสารเองได้ทั้งหมด แต่ก็ยังดีครับ ที่ท่านผู้ว่าฯ ประกาศไว้ตอนหาเสียงว่าจะลดราคาค่าโดยสารในส่วนต่อขยาย ซึ่งจะลดลง 5 บาท เหลือ 10 บาท ก็ช่วยคนที่ต้องเดินทางได้ขึ้นอีกหน่อย

Leave a comment