ผมเกลียดสวนกุหลาบ

ขอเริ่มกันตรงๆ เลยแล้วกันครับ (ผมเบื่อท่าตะแคง ท่าก้นโค้ง ตลอดจนท่ากลับหัวกลับหางเต็มที) ขอเริ่มสิ่งที่ผมหมั่นไส้ก่อนเลยแล้วกัน คือโรงเรียนนี้ใครๆ ก็รู้ว่าองค์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือล้นเกล้ารัชกาลที่ 4 เป็นผู้พระราชทานกำเนิน แถเป็นโรงเรียนหลวงแห่งแรกของไทยด้วย ทำให้เวลาคุณเรียนอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ตั้งแต่สมัยประถมเรื่อยมาจนถึงมัธยม คุณคงจะต้องเคยได้ยินชื่อนี้บ่อยๆ นี่แหละครับที่ผมอิจฉา ทำไมจะต้องเป็นมันด้วย ทำไมผมต้องเปลืองสมองก้อนน้อยๆ มาจำชื่อโรงเรียนแห่งนี้เข้าห้องสอบด้วย

จากนั้นตอนสอบเข้า ม.1 สวนกุหลาบก็ขึ้นชื่อว่าผู้คนต้องการเข้ามาเรียนมากที่สุด ผมไม่รู้ว่าที่นี่มันมีอะไรดีนักหนา ถึงเป็นที่ต้องการของคนทั่วไป นอกจากนั้นมองลึกลงไปในโรงเรียน ตัวนักเรียนที่สถาปนาตัวเอง ตั้งชื่อตัวเองว่าเด็กสวน สำหรับคนกลุ่มนี้แล้ว ความรู้สึกในตัวผม “เกลียดๆๆๆๆ (เรียกง่ายๆ ว่าโคตรเกลียด)” ไม่รู้ว่าพวกแม่ม จะรักสถาบันกันขนาดไหน รู้สึกว่าพวกเก็ดสวนนี้จะบ้าสีชมพูฟ้าถึงขนาดผมเคยได้ยินเรื่องเล่าน้ำเน่าบางเรื่องมาจากรุ่นพี่ว่า สีเลือดในร่างกายเขาไม่ใช่สีแดง แต่เป็นสีชมพูฟ้า! ดูสิครับ อะไรมันจะโอเวอร์ จนน่าสะอิดสะเอียนจนถึงขนาดนี้ อะไรๆ ก็ต้องเป็นสีชมพูฟ้า เสื้อผ้า สมุด กระเป๋า แว่นตา ไม่เว้นแม้กระทั่งเหล็กดัดฟัน!!!

นอกจากเรื่องสีประจำโรงเรียนแล้ว ที่นี่ยังมีประเพณีแปลกๆ ที่พวกเขายึดถือกันมาอย่างยาวนาน และมองว่าสิ่งนี้เป็นเอกลักษณ์สำคัญของเด็กสวน นั่นคือการไหว้ คุณเคยเห็ฯที่ไหนเป็อย่างนี้ไหมครับ รุ่นน้องต้องไหว้รุ่นพี่ เพื่อเป็ฯการแสดงความเคารพ เด็กบางคนงงและเกิดคำถามขึ้นมาว่า “ทำไมกูต้องไหว้ รู้รึเปล่าว่าพ่อแม่บังเกดเกล้าของกู กูยังไม่เคยไว้เลย แล้วเอ็งเป็นใครวะ!?!? เด็กเปรตขี้สงสัยบางคนได้ถาม แต่ไม่มีคำตอบ และไม่รู้ว่าเด็กเปรตคนนั้นป่านนี้ไปเกิดใหม่เป็นอะไรแล้ว ยังครับ วีรกรรมของเด็กสวนมิได้มีเพียงเท่านี้ คุณเคยได้ยินเพลงเชียร์กีฬาของที่นี่ไหมครับ ที่ร้องว่า วี๊ด…. บูม อะไรสักอย่างนี่แหละ ผมรับรองว่าถ้ามีเด็กสวนรวมตัวกันได้สักก้อนนึง แล้วเค้ากลุ่มนั้นนึกครึ้มอกครึ้มในขึ้นมา ผมเชื่อว่าคุณจะได้ยินเพลงนี้โดยไม่จำกัดเวลา และสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นแข่งบอลเสร็จ ตลอดจนส่งเพื่อนไปเรียนเมืองนอก พี่แกเล่นร้องกันใน Airport อย่างไม่เกรงกลัวสายตาของชาวบ้าน พฤติกรรมอย่างนี้พวกเขาคิดว่ามันตื่นเต้น แลรียกความสนใจจากคนรอบข้างได้เป็นอย่างดี สิ่งที่ผมอิจฉาคละเคล้ากับความเกลียดอีกข้อ ก็คือระบบสังคมของที่นี่ ความเป็นรุ่นพี่รุ่นน้อง ผมคิดว่าจะหาที่ไหนให้มันเหมอนที่นี่คงไม่มี เคยได้ยินเรื่องเล่ามาว่า เคยมีเด็กสวนคนหนึ่งไปสมัครงานที่บริษัทที่มีพนักงานรับสมัครเป็นศิษย์เก่าพอดี จึงเกิดการคัดเลือกในรอบแรกก่อน ใครที่จบมาจากสวนฯ ก็สบายแฮ…

นี่เป็นตัวอย่างของความยุติธรรมเล็กๆ น้อยๆ ของเด็กสวนอีกแล้วครับท่าน ถ้าพูดถึงเด็กสวนแล้วไม่ต้องพูดถึงกิจกรรม คุณคงจะรู้จักเด็กสนได้ไม่เต็มที่ กิจกรรมของที่นี่ ผมเห็นแล้วหมั่นไส้จริงๆ และบางครั้งมันก็ทำให้ผมร้อนผ่าวๆ ที่ขอบตา เท่าที่เห็นมาจากโรงเรียนอื่น กิจกรรมมักถูกปลอมปนและถูกปลอมแปลงจนเด็กที่ทำกิจกรรมกลายเป็นเบ๊ของอาจารย์ โดนรับคำสั่งซ้ายหัน ขวาหันได้อย่างสบาย แตกต่างจากสวนกุหลาบลิบลับ กิจกรรมต่างๆ ของเด็กส่วน มาจากสมองก้อนน้อยๆ ของตัวเด็กครับ รู้สึกว่าอาจารย์จะเป็นเพียงแค่ที่ปรึกษาจะปล่อยให้เด็กบรรเลงกันเอง จะเละ หรือจะออกมาอย่างไรเป็นอีกเรื่อง ผมรู้สึกอิจฉาโอกาสที่พวกเข้าได้รับ ประสบการณ์การทำงานอย่างนี้ หาไม่ได้ง่ายๆ นะครับ ผมจึงได้แต่… และสิ่งที่ตามมาก็คือ มันทำให้ผมเกลียดเด็กกิจกรรมที่จบมาจากสวนกุหลาบ โดยเฉพาะพวกที่เชี่ยวชาญกิจกรรม เพราะมันจะเป็นประเภทแก่พรรษา ตั้งตัวเป็นกูรู (กูรู้) ทางด้านกิจกรรมไปซะทุกอย่าง สิ่งทุดท้ายเนื่องจากหน้ากระดาษไม่เอื้ออำนวยเป็นสิ่งที่ผมเกลียดที่สุดเลยก็ว่าได้ ผมเกลียดสวนกุหลาบ ไม่ว่าจะเป็นสังคม การเรียน กีฬา รุ่นพี่รุ่นน้อง กิจกรรม ฯลฯ (หรือจะให้เรียกง่ายๆ ว่าเกลียดแม่มมันหมดทุกเรื่องนั่นแหละครับ) ถามว่าทำไมผมถึงเกลียด พวกคุณรู้มั้ย เหตุที่มันทำให้ผมเกลียดคือเมื่อผมเข้ามาสัมผัสกับที่นี่แล้ว ผมอดไม่ได้ที่จะรักมัน อดไม่ได้เพื่อนที่จะทุ่มเททุกอย่างที่จะทำเพื่อสนกุหลาบ จนบางครั้งรู้สึกว่า เวลาเศษเสี้ยวหนึ่งในชีวิตได้หายไป เนื่องจากจะต้องทุ่มเทให้กับที่นี่…

สวนกุหลาบวิทยาลัย !!!

8 thoughts on “ผมเกลียดสวนกุหลาบ

  1. เหมือนเคยอ่านแล้วเลยอ่ะ

    แต่ก็ยังชอบนา…

    เปลี่ยนสีหน่อยก็ดีนะคะ

    miss

  2. ความเป็นพี่เป็นน้องของเลือดชมพูฟ้า  และความรักในสถาบันที่เด็กสวนมี
    เป็นสิ่งที่หาได้ยากจากโรงเรียนอื่น
    เคยฟังหลายๆเรื่องที่เด็กสวนทำ
    ฟังแล้วอยากอยู่โรงเรียนนี้จังเลย…
    ……………………………………………………………
    บางทีก้รู้สึกอิจฉาเด็กสวนเหมือนกานน….
    ที่ได้ทำอารายหลายๆอย่างที่เราไม่เคยได้มีโอกาสได้ทำ
    ตัวอย่างเช่นกิจกรรมเงี้ย
    โรงเรียนเราต่างจากสวนกุหลาบอย่างสิ้นเชิงเลย
    พูดไปแล้วก็อยากให้น้องชายเรียนที่นี่น่ะ
    แต่ว่ามันสมองอย่างน้องเรา
    คงสอบม่ายติดอ่ะ
    555+
     
    เคยเดินผ่านเด็กผู้ชายม.ปลายคนนึง
    ดูก็รู้เลยว่าเปนเด็กสวน
    เพราะของในตัวมีแต่สีชมพู-ฟ้า
    เปนเอกลักษณ์มากมายอ่ะ
    ……….iiiiii………..
    ……..(^_^)………
    ………O..O……….
    ……..*****………
    …….******……..
    ………II..II………
     
     
     
     
     
     
     

  3. เราก้อเด็กสวนทำไมพูดงี้อะนิสัยไม่ดีเลยT_T

  4. เลือดชมพูฟ้า เข้มข้น เรารักสวนกุหลาบ^^ SKS 04

  5. ถ้าคุณเกลียดสวนกุหลาบแร้วคุณจะมาเรียนทัมมัย ทัมมัยคุณไม่ไปเรียนโรงเรียนอื่นละครับ อย่าง มหิดลวิทยานุสรณ์ กรุงเทพคริสเตียน อัสสัมชัญ เป็นต้นละครับ

    1. อันนี้​เป็น​บทความ​ลง​หนังสือ​เชียร์​และ​แปรอักษร​นะ​ครับ​ ผม​ไม่ได้​เขียน​เอง​ ไม่​ทราบ​ว่า​ได้​อ่าน​จน​จบ​หรือยัง​ครับ? ถ้า​พอ​อ่าน​จับ​ใจความ​ได้​คง​ไม่​ comment อย่างนี้​มั้งครับ ลอง​อ่าน​ดู​ใหม่​ดีๆ อีก​รอบ​ครับ​

Leave a Reply

