ใช้โทรศัพท์มือถือให้คุ้มค่า

เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็มีโทรศัพท์มือถือติดตัวกันทั้งนั้น นอกจากจะใช้งานเป็นโทรศัพท์อย่างที่มันควรจะเป็นแล้ว โทรศัพท์มือถือช่วยจัดการชีวิตเราให้ง่ายขึ้นเยอะ ไม่ใช่แค่ช่วยจำหมายเลขของใครต่อใครให้เราแล้ว ยังมีฟีเจอร์อีกหลากหลายอย่าง เช่น เป็นปฏิทิน สมุดโน้ต เป็นต้น

UW-Madison Teaching Learning Symposium

ถามว่าการจดนัดหมายต่างๆ ในมือถือดีกว่าสมัยก่อนที่เรายังจดนัดหมายในปฏิทินตั้งโต๊ะอย่างไร?

คำตอบนั้นง่ายๆ มาก ปฏิทินตั้งโต๊ะที่เราขีดๆ เขียนๆ ลงไปสมัยก่อนนั้น มันเตือนเราเมื่อถึงวันนัดหมายไม่ได้ แต่โทรศัพท์มือถือทำได้

แล้วการจดโน้ตล่ะ ดีกว่าจดในสมุดแบบเก่าๆ อย่างไร?

การจดโน้ตอิเล็กทรอนิกส์นั้น มีข้อดีกว่าการจดลงในสมุดคือ สามารถค้นหาได้ ลองจินตนาการดูว่าหากเราจดข้อมูลการประชุมด้านการตลาดลงในสมุดที่เราใช้จดทุกวัน ผ่านไปหนึ่งเดือน เราอยากรู้ว่าการประชุมเกี่ยวกับการตลาดทั้งหมดมีอะไรบ้าง เอาแค่หาให้ได้ว่าเราจดไว้หน้าไหนก็หมดเวลาไปเยอะแล้ว ผิดกับการจดแบบอิเล็กทรอนิกส์ ที่ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นมักจะทำฟีเจอร์ให้ค้นหาได้อย่างอยู่แล้ว เพียงแค่พิมพ์ข้อความ “การตลาด” ลงไปแล้วกดค้นหา

อุปกรณ์พวกนี้ถูกสร้างและพัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ความยุ่งยากต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน โทรศัพท์มือถือสมัยนี้ฉลาดเกือบจะเท่าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะไปแล้ว และด้วยราคาที่ถูกกว่า ย่อมเป็นที่แพร่หลายมาก แต่จะมีสักกี่คนที่ใช้ฟีเจอร์ที่ให้มาอย่างคุ้มค่า

อย่าเอาแต่โหลดเกมมาเล่นนะครับ ใช้งานมันด้านอื่นด้วย

ภาพจาก – flickr/alumroot

Leave a Reply

