เราต้องการค่า Pi ที่มีทศนิยมกี่ตำแหน่ง

เป็นที่รู้กันว่ามีการคำนวณค่า Pi ออกมาเป็นทศนิยมถึงล้านล้านตำแหน่ง แต่จริงๆ แล้วเราต้องการใช้กันกี่ตำแหน่ง วีดีโอนี้แสดงให้เห็นว่าจริงๆ แล้ว เพียงแค่ 39 ตำแหน่ง ก็เพียงพอต่อความต้องการแล้ว

ด้วยค่า Pi เพียงแค่ 39 ตำแหน่ง เราสามารถคำนวณเส้นผ่านศูนย์กลางของจักรวาล ไปจนถึงความกว้างของอะตอมไฮโดรเจน แน่นอนว่าเราสามารถใช้ค่าที่ละเอียดกว่านี้ได้ แต่มันจะไม่คุ้มค่าที่ต้องลงทุนลงแรงไป และนั่นก็หมายความว่าเราไม่จำเป็นต้องสนใจทศนยมที่ละเอียดเกินกว่านั้นได้

ที่มา – Gizmodo

Leave a Reply

