การผจญภัยที่พันธุ์ทิพพลาซ่า

หลังจากที่ BenQ Joybook S41 ได้แสดงให้เห็นถึงความไม่จีรังซึ่งเป็นธรรมดาของโลกไปตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน 2552 ต้องรอจนถึงวันที่ 18 เมษายน 2552 จึงได้นำเข้ารับบริการที่ศูนย์บริการ BenQ สาขาพันธุ์ทิพพลาซ่า เนื่องด้วยวันหยุดในเทศกาลสงกรานต์ และเหตุความไม่สงบในกรุงเทพมหานคร

การผจญภัยเริ่มต้นขึ้นประมาณบ่ายโมงของวัน ด้วยแดดในเดือนเมษายนของประเทศที่อยู่เหนือเส้นศูนย์สูตรไม่มาก การออกจากบ้านจึงเป็นไปอย่างขี้เกียจ กอปรกับรถโดยสารประจำทางแถบชานเมืองที่แสนหายากในวันเสาร์ และรถยนต์ที่คับคั่งตามห้างสรรพสินค้าใจกลางเมือง ทำให้กว่าจะไปถึงที่หมายก็กินเวลานานพอสมควร

แอร์เย็นฉ่ำของจุดหมายปลายทางทำให้ผมรู้สึกมีชีวิตชีวาขึ้นเมื่อเดินทางไปถึง แต่เรื่องราวยังไม่จบแค่นั้น เพราะผมมีข้อมูลเพียงว่าศูนย์บริการ BenQ ตั้งอยู่ชั้น 1 ของพันธุ์ทิพพลาซ่า

มีหญิงวัยกลางคนเข้ามาทักผมขณะกำลังเดินหาศูนย์บริการ BenQ และชักชวนให้ไปใช้บริการที่ร้านของตน ทางร้านได้เสนอจะดูแลปท็อปให้ ผมจึงลองให้ตรวจสอบดู ผมได้เปิดเครื่องและบอกทางร้านว่าได้ disable VGA card driver เอาไว้ ไม่เช่นนั้นการแสดงผลจะผิดเพี้ยน และกล่าวเพิ่มเติมอีกว่าการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนนั้นเป็นทั้ง Windows Vista, Windows XP และ Ubuntu Linux ทางร้านกลับบอกว่าเป็นปัญหาที่ software เพียงแค่ติดตั้ง Windows ใหม่ก็สามารถแก้ปัญหาได้ โดยที่ไม่ได้ตรวจสอบอาการเบื้องต้นของคอมพิวเตอร์เลยแม้แต่น้อย ผมจึงเกิดความสงสัยและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจากทางร้าน แต่กลับได้คำตอบว่า “OS ของผมเทพ !!”

ทางร้านได้พยายามยื่นขอเสนอว่า หาการติดตั้งวินโดวส์ใหม่ครั้งนี้สามารถแก้ปัญหาได้ จะคิดค่าบริการ 400 บาท แต่หากแก้ไม่ได้ก็จะไม่คิดค่าบริการใดๆ ในขณะนั้นผมก็คิดว่าหาก 400 บาท สามารถแก้ปัญหาได้ในทันทีก็ยังดีกว่านำแลปท็อปเข้าศูนย์บริการ ซึ่งต้องใช้เวลาเป็นสัปดาห์ แต่ก็ยังไม่คลายความสงสัยกับอาการที่เป็นปัญหาว่าเป็นที่ software จริงหรือไม่

ผมได้พยายามสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อสงสัยข้างต้น แต่กลับได้รับคำตอบที่เหมือนจะดูถูก หาว่าผมไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับสิ่งนี้ และได้แนะนำให้ไปเรียนจึงจะทราบ ผมจึงคิดในใจว่า “ใช่เสะ กุเรียนแค่ software development หนิ จะไปรู้เรื่องอาร๊าย”

ในขณะกำลังติดตั้ง Windows เมื่อถึงช่วงการค้นหาฮาร์ดแวร์ และติดตั้ง driver ของ nVidia GeForce 8600 GS ก็ได้เริ่มปรากฏอาการของความผิดปกติเช่นเดียวกับที่เกิดก่อนหน้านี้ ทางร้านจึงสรุปว่าเป็นปัญหาที่ VGA card พร้อมกับยื่นข้อเสนอใหม่ “3000 อีก 2 วันได้”

เหอะๆ เมื่อกี๊ยังหาว่ากุโง่อยู่เลย ตอนนี้ยังจะอวดฉลาดอะไรอีกวะ !!

ผมจึงบอกปฏิเสธไป พร้อมกับเก็บแลปท็อปเข้ากระเป๋าแล้วเดินจากมา ในใจก็คิดว่าเมื่อกี๊น่าจะพนันกับมันว่าหากแก้ปัญหาไม่ได้ ให้มันจ่ายค่าเสียเวลาซักร้อยสองร้อยคงดี

ผมได้พยายามถามทาง และเดินหาศูนย์ BenQ ไปเรื่อยๆ จนเจอ

พนักงานที่เคาเตอร์ถามเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น ผมจึงตอบว่า “สงสัยการ์ดจอมีปัญหา” พนักงานสามารถบอกได้ถึงรายละเอียดของปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างถูกต้อง (อย่างนี้สิของจริง ไม่มั่วเหมือนไอ้เกรียนนั่น มันเกรียนจริงๆ นะ เราไม่ค่อยเห็นผมมันเลย – -) ผมจึงถามกลับไปว่า “ปัญญานี้เกิดบ่อยหรอคับ” พนักงานก็ตอบกลับมาอีกว่า “ชิพของ nVidia 8600 มีปัญหานี้บ่อย” (อ่าว ! เวรแล้วกุ)

ผมได้สอบถามเกี่ยวกับการรับประกันสินค้า พนักงานได้ให้คำตอบว่า สินค้ารับประกัน 1 ปี นับจากวันซื้อ ซึ่งดูตามใบเสร็จรับเงิน แต่หาไม่มีก็จะดูตามหมาเลขซีเรียลที่อยู่ใต้เครื่อง แต่ชิพของ nVidia จะรับประกันให้ถึง 2 ปี นั่นก็หมายความว่าการเข้ารับบริการครั้งนี้จะไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น (เสียแค่ค่ารถเดินทางมาส่งกะมาเอาอ้ะนะ)

พนักงานได้ออกใบรับสินค้าให้ พร้อมกับกำหนดวันให้มาติดต่อรับคอมพิวเตอร์คืนในอีกประมาณ 2 สัปดาห์ และให้โทรศัทพ์มาสอบถามได้ในวันที่ 27 เมษายน 2552

เดินทางกลับ …

จบ …

2 thoughts on “การผจญภัยที่พันธุ์ทิพพลาซ่า

  1. อีบ้า … ฉันยังเคยพาน้องไปซ่อมที่ศูยน์ครั้งนึง้น้องฉันยังรู้จักโทร. ถามเลยว่าศูยน์อยู่ไหน เปิด-ปิดกี่โมงวุ่ย … เบื่อจริงๆ นังคน กทม.

  2. แรงอะน่าจะไปศูนย์ BenQ ตั้งแต่แรกเน้อเราถามหน่อยดิ ถ้ามีงบ 30000 บาทจะซื้อlaptop รุ่นไหน ยี่ห้อไหนดีอะ

Leave a Reply

