รถเมล์

วันนี้ (วันอังคารที่ ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๕๑) ผมต้องเดินทางไปโรงเรียนโยธินบูรณะ ซึ่งตั้งอยู่ที่สี่แยกเกียกกาย โดยออกเดินทางจากตลาดบางขุนศรี ด้วยรถโดยสารประจำทางสาย 56 ซึ่งเป็นรถร่วมบริการ (โดยส่วนตัวผมไม่ค่อยจะประทับใจในบริการของรถร่วมบริการเสียส่วนใหญ่ เนื่องจากพนักงานขับรถมักขับรถเร็ว และผิดกฎจราจร) และวันนี้ก็เป็นอีกวันหนึ่ง ที่รถร่วมบริการสาย 56 ทำให้ผมไม่ประทับใจเป็นอย่างมาก ก่อนถึงสี่แยกที่จะเลี้ยวขึ้นสะพานซังฮี้ รถคันนี้ได้ U-Turn กลับ ผมกับผู้โดยสารอีกคน (ตอนนั้นเหลือผู้โดยสารบนรถสองคน คือผมกับผู้โดยสารอีกคนหนึ่ง) ต่างงง และไม่เข้าใจกับการกระทำของพนักงานขับรถ พอ U-Turn เสร็จก็ไปจอดอยู่ที่หน้าตึกแถวคูหาหนึ่ง ทำเป็นห้องกระจก ติดฟิล์มสีดำมองไม่เห็นข้างใน พนักงานเก็บค่าโดยสารหายเค้าไปในนั้นพักใหญ่ ปล่อยให้ผู้โดยสารสองคนบนรถนั่งมองด้วยความมึนงง โดยไม่มีการบอกกล่าวล่วงหน้า ทั้งการ U-Turn กลับรถ ซึ่งถือเป็นการวิ่งนอกเส้นทาง และการหยุดรถโดยไม่ทราบสาเหตุ เมื่อพนักงานเก็บค่าโดยสารเดินออกจากตึกแถวคูหานั้นแล้วเดินขึ้นรถ รถเมล์ก็ได้เคลื่อนตัวต่อไป พวกเราสองคนต่างลุ้นว่าพนักงานขับรถจะ U-Turn กลับเข้าเส้นทางเดิมหรือไม่ แต่สุดท้ายก็ได้อาศัยความใหญ่ของรถเมล์เบียดแย่งเลนเพื่อ U-Turn จนได้ ตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุการณ์นั้น จนผมลงจากรถบริเวณวังสุโขทัยยังไม่คำอธิบาย หรือแม้กระทั่งคำขอโทษผู้โดยสารจากผู้เกี่ยวข้องเลยแม้แต่น้อย

หลังจากที่ลงจากรถเมล์สายระยำแล้ว ผมก็ได้เดินต่อเพื่อไปขึ้นเมล์อีกต่อ เนื่องจากผมเองไม่ชำนาญเส้นทาง จึงไม่ค่อยทราบว่ารถเมล์สายใดบ้างผ่านที่ที่ผมกำลังจะไป ผมได้เลือกที่จะขึ้นรถปรับอากาศสาย 524 เพราะคลับคล้ายคลับคลาว่าจะผ่านสี่แยกเกียกกาย โดยขึ้นไปก็ได้ถามพนักงานเก็บค่าโดยสารทันทีว่า ผ่านโรงเรียนโยธินฯ หรือไม่ และได้คำตอบมาว่าไม่ผ่าน … ผมรีบเปลี่ยนคำถามทันทีว่า ผ่านสี่แยกเกียกกายหรือไม่ และได้คำตอบว่า ผ่าน ผมแน่ใจทันทีว่าผ่านที่หมายของผมแน่ เพียงแต่เขาไม่ทราบเท่านั้น เพื่อจ่ายตกลงที่หมายแน่นอนจึงจ่ายค่าโดยสาร และนั่งได้ไม่นาน เมื่อรถผ่านสี่แยกตรงวังสุโขทัย (รถยังแล่นไปไม่ถึงอีกป้ายถัดไปเลย)  ได้มีรถแท็กซี่คันหนึ่ง วิ่งผ่าไฟแดง มาชนกับรถเมล์คันนี้อย่างจัง ผมรู้สึกได้ถึงความสั่นของตัวถังเล็กน้อย แต่ทุกอย่างบนรถเมล์ดูเป็นไปอย่างปกติ พนักงานเก็บค่าโดยสารได้เดินลงจากรถไปดูเหตุการณ์ แต่ก็ยังไม่เปิดประตูให้ผู้โดยสารได้ลงจากรถ มีเสียงจากผู้โดยสารว่าให้เปิดประตู พวกเราจึงได้ลงจากรถ (ฮายยย เสียค่ารถไปสิบกว่าบาท ยังแล่นไม่ได้ซักป้าย ต้องลงแล้ว – -”) จากการสังเกตเพียงผ่านๆ พบว่ารถเมล์หาได้เสียหายใดไม่ แต่แท็กซี่หน้ายู่ กันชนหลุด สภาพยับแต่ทั้งคนขับและผู้โดยสารปลอดภัย

หลังจากเสียเงินไปฟรีๆ โดยที่รถยังแล่นไม่ได้ซักป้าย ผมก็เดินไปเพื่อขึ้นรถเมล์ป้ายถัดไป ขืนถ้าเดินย้อนกลับไปต้องเจอกับปัญหาการจราจรติดขันแน่

ผมได้ขึ้นรถเมล์อีกสาย จำไม่ได้ว่าสายอะไร แต่เป็นรถร่วมบริการอีกเช่นเคย ผมได้เหลือบไปเห็นสติ๊กเกอร์ที่แปะอยู่ที่กระจกหน้าต่างรถ บนสติ๊กเกอร์นั้นมีข้อความเขียนอยู่ค่อนข้างยาว สามารถสรุปใจความได้ว่า ลูกค้าเป็นคนสำคัญ เขาไม่ได้พึ่งเรา แต่เราพึ่งเขา ที่เราอยู่ได้ทุกวันนี้เพราะลูกค้าอุดหนุน ….. ฯลฯ และพนักงานรถสายนี้ ปฏิบัติต่อลูกค้าดีมาก เหมือนได้รับการอบรมมาอย่างดี ผิดกับรถสาย 56 ที่มีพฤติกรรมสถุลยิ่งนัก ต้องขออภัยด้วยใจจริง ที่ไม่ได้จำสายรถเพื่อมาบอกกล่าวความดี

หลังจากเสร็จธุระ ช่วงเดินทางกลับ ผมได้ขึ้นรถเมล์สาย 3 เพื่อจะไปต่อรถที่วงเวียนใหญ่ แต่เนื่องจากไม่ได้สังเกตว่ารถได้ติดป้ายว่าจะสุดสายที่สนามหลวง เมื่อขึ้นไปบนรถ พนักงานเก็บค่าโดยสารจึงได้บอกกล่าว และไม่คิดค่าโดยสาร โดยให้ผมลงป้ายถัดไป (นั่งฟรีหนึ่งป้าย คุ้มทุนขามา)

หลังจากลงจากรถสาย 3 ผมได้ขึ้นรถสาย 30 โดยคราวนี้เปลี่ยนที่หมายเป็น สน.ตลิ่งชัน แต่รถคันนี้วิ่งไม่ถึง (หน้ารถเขียนว่าไปถึงสายใต้ใหม่ แต่ไม่แน่ใจว่าสายใต้ใหม่ไหน สายใต้ใหม่ที่ปิ่นเกล้า หรือว่าสายใต้ใหม่ที่สาย 2) จึงให้ผมลงในป้ายถัดไป พร้อมกับบอกให้ขึ้นรถสาย 66 แทน (นั่งฟรีอีกหนึ่งป้าย ถือเป็นกำไรจากขามา)

จากนั้นก็ได้ขึ้นรถสาย 66 ไปลง สน.ตลิ่งชัน และต่อรถเมล์สายเดียวที่ผ่านถนนกลับบ้าน ถึงบ้านโดยสวัสดิภาพ …

One thought on “รถเมล์

  1. เป็นคนกรุงเทพภาษาอารายวะเนี่ย!!  เสียชื่อหมด
    ถามจริง… เคยไปไหนบ้างเนี่ย??  ไปเปิดหูเปิดตาบ้างนะแก 
    เด๋วคราวหน้าหลงทางคงต้องโทรเรียก 191 ให้ไปช่วยเด็กชายสิทธิกลับบ้าน 555
    เป็นภาระของตำรวจอีก!!!

Leave a Reply

