อะไรกันหนิ

เมื่อวานตอนค่ำๆ ผมออกไปกินมื้อเย็นกับเพื่อนที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง อย่าจินตนาการว่าเป็นสวนอาหารอะไรทำนองนั้น เพราะจริงๆ มันก็แค่ร้านอาหารข้างถนนเท่านั้นเอง

เมื่อไปถึง ผมก็สั่งอาหารที่กินประจำ แต่เพราะมากันหลายคน เลยจดใส่กระดาษให้ เขาจะได้ไม่ลืม ผมก็จด "หอยทอดพิเศษ" ไป

เพื่อนๆ ได้อาหารที่สั่งกันครบแล้ว และผมเป็นคนเดียวที่ยังไม่ได้ ซักพัก ป้าเจ้าของร้านก็เดินมา พร้อมกับอาหารจานที่เพื่อนผมกินบ่อยๆ คือ "ทะเลกระทะร้อน" แต่ปากบอกว่า "หอยทอดพิเศษ" … ?? ผมเองก็งง แต่ไหนๆ ก็ไหนๆ เลยกินไปทั้งอย่างนั้น

ผมก็กินไป บ่นไปกับเพื่อน ว่าทำไมสั่งอย่างหนึ่ง แล้วได้อีกอย่างหนึ่ง

ตอนจ่ายเงิน ผมก็เดินไปบอกเขาว่า "หอยทอดพิเศษ" เขาบอกว่า สี่สิบบาท ทั้งๆ ที่ "หอยทอดพิเศษ" ราคาปกติอยู่ที่สามสิบบาท ผมเลยทักท้วงเขาว่า เมื่อวานผมกินสามสิบบาท เขาจึงตอบว่าก็ผมกินกระทะร้อนไปหนิ ผมก็เลยสวนกลับไปว่า ผมไม่ได้สั่ง ผมสั่งหอยทอดพิเศษ เข้ากลับแก้ตัวน้ำขุ่นๆ ว่า นึกว่าสั่งกระทะร้อน ทั้งๆ ที่ในใบที่ผมจด วางอยู่ตรงหน้า แล้วเขียนว่า "หอยทอดพิเศษ" – -"

ผมสั่ง "หอยทอดพิเศษ" มาหลายครั้งแล้ว ทำไมผมจะไม่รู้ ว่าเขาโกหกหน้าด้านๆ แต่ผมก็ไม่ได้พูดอะไรต่อ เพราะไม่อยากมีเรื่องด้วย เลยจ่ายๆ เงินเขาไป เพิ่มมาสิบบาทเอง


ถึงแม้เขาจะบอกว่า เข้าใจผิด คิดว่าผมสั่งทะเลกระทะร้อน … แต่ในใจผมกลับคิดว่า เขาคงขายของไม่หมดวันนั้น แล้วของเหลือ จะเก็บไว้ก็เน่า เลยทำๆ มาให้ผมกิน เพราะอย่างน้อย เขาก็ขายของไ้ด้เงิน … หรือไม่ก็เป็นว่า อยากได้กำไรมากๆ เลยทำอย่างนี้กับลูกค้า ไม่รู้ว่ามองโลกในแง่ร้ายเกินไปหรือเปล่านะ แต่มันชวนให้คิดจริงๆ

3 thoughts on “อะไรกันหนิ

  1. คราวหน้าพอเค้าทำมาให้ ก็บอกไปว่าไม่ได้สั่ง ให้เอาไปเก็บ(ไว้ขายคนอื่นต่อ)

Leave a Reply

